Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

NGÀY MAI 20/2 - NGÀY SINH NHẬT CỦA EM !


Anh biết ngày 20/2/1963 tại làng Cao Hạ, một vùng quê nghèo đói thuộc xã Nhân Hưng, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam có một cô bé chào đời, đó là em ! Tuổi thơ của em trải qua bao vất vả, nhọc nhằn. Bố tham gia HTX vận tải, mẹ cứ phải theo bố đi khắp đó đây, làm hàng sáo nuôi con, cơm cũng chẳng đủ ăn. Rồi vận hạn ập đến, năm 1967 khi em vừa tròn 4 tuổi mẹ đột ngột qua đời tại Dốc Lã Tỉnh Hưng Yên, em chịu cảnh mồ côi mẹ từ đó. Cái cảnh gà trống tha 4 đứa con đi khắp mọi nơi, hết Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, rồi về quê hương Nam Định là nơi cuối cùng gia đình em trú chân. Rồi em lớn lên, đi học, xây dựng gia đình cuộc sống đầu tắt mặt tối có bao giờ em nghĩ đến ngày sinh nhật đâu ? Cơm còn chẳng đủ ăn, lấy đâu ra mà sinh nhật ?

Còn đối với anh, cuộc sống cũng chẳng có gì khá giả hơn em. Sinh ra trong một gia đình đông anh em, 6 trai-1 gái; cơm cũng chẳng đủ ăn, vừa lao động vừa phải đi học. Măm 1970, khi vừa tròn 18 tuổi xung phong đi bộ đội. Những năm tháng xa nhà, cuộc sống khó khăn, xây dựng gia đình, sinh con đẻ cái, tiền lương chẳng đủ nuôi nổi lấy một đứa con ! Chỉ mong sao cho các con có đủ hạt gạo, củ khoai, củ sắn để được ấm lòng. Những lúc đó ai còn nghĩ gì đến sinh nhật ?
Thế rồi cuộc sống xô đẩy, xúi bẩy chúng mình lại gặp được nhau năm 1991, khi em vừa tròn 28 tuổi, lúc đó anh 39 tuổi. Cả hai đứa đều sống trong hoàn cảnh đứt gánh giữa đường ! Với một gia đình có con anh và con em vừa tròn 4 đứa. Khó khăn gian khổ biết đến nhường nào !
Thế rồi, con gái chúng ta tiếp tục ra đời năm 1993. Cuộc sống cứ trôi đi, thế mà đã 22 năm chúng ta sống bên nhau rồi đấy ! Thời gian cũng không ngắn và cũng chẳng phải là dài. Hai vợ chồng đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, nuôi các con khôn lớn trưởng thành. Anh và em bây giờ chỉ nuôi có một con chúng ta học đại học nữa thôi. Hai mươi hai năm nhìn lại mới thấy chúng ta dũng cảm và vất vả vượt qua gian khổ như thế nào ?
Hôm nay là sinh nhật lần thứ 50 của em ! Anh không biết nói gì hơn, chúc em mạnh khỏe, bình an, hưởng những thành quả mà chúng ta phải vất vả suốt nửa một đời người mới có. Bây giờ cuộc sống đã sung sướng hơn, người ta thường bảo phú quý sinh lễ nghĩa ! Có nhiều gia đình con cái tổ chức linh đình, mời mọc anh em, họ hàng, bạn bè, ăn uống, rượu chè linh đình ầm ĩ cả khu phố lên.
Còn riêng anh, anh không thích như thế ! Không phải anh không có đủ khả năng tổ chức ngày sinh nhật cho em thật linh đình ! Anh chỉ muốn chúng mình sống với nhau rất bình dị, hãy bình dị như những gì mình vốn có trong suốt 22 năm chung sống bên nhau em nhé !
Anh chỉ mong muốn chúng mình hãy sống gương mẫu trong gia đình, là tấm gương cho con cháu học tập !
Chúng ta hãy quan tâm đến mọi người, sống mình vì mọi người, thì mọi người khác mới vì mình !
Anh sẽ là người đồng chí, người bạn, người chồng, người Ô sin mẫu mực, là điểm tựa và là chỗ dựa vững chắc cho em và các con yên tâm công tác ! anh nghĩ thế là đủ em ạ !
Chúc mừng em nhân ngày sinh nhật tuổi 51 !!!!

Sinh nhật em, chẳng mua hoa !
Chỉ có "hoa quý" của nhà trồng thôi !
"Hoa quý" em ngắm suốt đời !
Còn hơn hoa đẹp, em ơi chóng tàn !



 (Bà Chủ-1991)

 (Bà Chủ và Ô sin cao cấp- Năm 1991)

 (Năm 1993)

 (Năm 2014)

 (Năm 2014)

(Ô sin-2014)

(Ô sin cao cấp-Bà Chủ và Công Nương tại Đền Trần 2014)


20 nhận xét:

  1. Chúc mừng sinh nhật "em của anh" mình! hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn nhà báo nhé !
      Chúc mạnh khỏe, phượt nhiều nơi !

      Xóa
  2. Chúc mừng sinh nhật "em" ...he he !

    Trả lờiXóa
  3. Em gửi lời chúc mừng sinh nhật của chị nhé.
    Chúc anh chị luôn hạnh phúc như bây giờ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn Lộc Vừng !
      Chúc mạnh khỏe, mọi sự như ý nhé !

      Xóa
  4. Hiiii! nhà hôm nay có tiệt mừng Happy Birthday my love bà chủ! ...
    đọc bài của anh phócối thật chân thật cảm động nè và cũng thật là tấm gương quý cho gia đình em nữa ...thế mới thật sự HẠNH PHÚC ạ! ngưỡng mộ quá đi nè! EM CHÚC MỪNG THÀNH CÔNG CỦA BÀ CHỦ THẬT NHIỀU HẠNH PHÚC THƯ THẢ AN NHÀN CƯỜI VUI SUỐT NGÀY Hiii "bốn câu thơ của Anh Phó cối hay quá hiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn Chăm lê nhiều !
      Chúc em mạnh khỏe, bình an và mọi sự như ý nhé !

      Xóa
  5. Hoa vợ trong nhà lung linh nhất
    Là tình vẹn phân cuộc đời anh
    Xin chúc cho hai người hạnh phúc
    Trăm năm đầu bạc một chân thành -

    Trả lờiXóa
  6. Chúc mừng sinh nhật chị nhà
    Người yêu anh Cối đậm đà tình yêu (~_~)

    http://i1010.photobucket.com/albums/af225/qhthoa/1546944f8b3ulyr2y1.gif

    Trả lờiXóa
  7. Chúc mừng sinh nhật bà xã anh Thọ Dương ! Chúc anh cuối tuần an lành, vui vẻ, đong đầy yêu thương,hạnh phúc ! Buổi tối ấm áp bên gia đình thận yêu của mình và đêm về ngủ ngon cùng với giấc mơ đẹp !

    Trả lờiXóa
  8. nay mới vào blog được nên vội đi thăm anh nè, hehe

    Trả lờiXóa
  9. Chúc mừng mối tình của anh chị bền đẹp mãi với thời gian anh TD nhé ! Mấy hôm em bận việc nên không sang chúc mừng sinh nhật của chị được đó anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc em mạnh khỏe, vui vẻ và bình an Nữ Thần nhé !

      Xóa
  10. Lần đầu tiên lò dò vào nhà anh phó cối đọc được bài viết thật cảm động.
    Chúc anh chị mãi hạnh phúc, bình yên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Nhật Thành Hồ nhiều !
      Chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và may mắn !

      Xóa