Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Chúng tôi đi Vân Đồn tìm Bớp !

14:48 13 thg 9 2011Công khai10 Lượt xem75
Ngày 10 và 11 tháng 9 rảnh rỗi, mấy anh em chúng tôi tổ chức đi Vân Đồn-Quảng Ninh chơi theo lời mời của anh bạn thân cùng lớp có khách sạn ngoài đó. Nhân chuyến đi, chúng tôi lên kế hoạch ra huyện đảo Vân Đồn tìm Bớp để xơi.
Chúng tôi khởi hành vào 06 giờ sáng tại Nam Định, thời tiết xấu, trời mưa tầm tã. Xuống đến Quảng Ninh thì thời tiết có khá hơn. Đi đường mệt cộng với thời tiết thì xấu nhưng cứ nghĩ tới “bớp” là ai nấy đều khỏe trở lại.

Đến khu vực Uông Bí, chúng tôi đợi 2 anh bạn từ Hà Nội xuống. Đến khoảng 11 giờ 30 chúng tôi đến khách sạn nhận phòng.

Sau khi ăn cơm, nghỉ được vài tiếng đồng hồ thì mấy thằng tỉnh dậy hô to: "Đi Vân Đồn tìm bớp thôi chúng mày ơi !". Anh em chúng tôi ai cũng bừng tỉnh ra ô tô lên đường.
Lên ô tô anh bạn bảo: "Quảng Ninh nhiều bớp nhưng bớp ở Vân Đồn là tuyệt vời nhất". Anh em chúng tôi ai cũng hào hứng với thông tin rất mới mẻ này.
Lên xe anh em chúng tôi ai cũng muốn đi tìm bớp ngay, nhưng anh bạn tôi đề nghị ra bãi Dài chơi chút đã vì "Không lo hết bớp, anh đã đặt trước rồi". Đoàn chúng tôi đi ra thăm khu vực bãi Dài.
Xe chúng tôi đi theo con đường ngoằn nghèo chừng 20 phút, rồi dừng tại khu vực chùa Cái Bầu và thiền viện Giác Tâm. Đền chùa Cái Bầu (thôn 1 xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) nằm sát bờ vịnh Bái Tử Long, cách trung tâm thị xã Cái Rồng khoảng 4km về hướng Đông Nam. UBND huyện Vân Đồn đang thực hiện dự án trùng tu, tôn tạo khu di tích đền chùa Cái Bầu với quy mô rất lớn.

Đền Cái Bầu thờ ngài Đông hải Đại Dương Đoàn Thượng là một chí sĩ trung kiên, giàu lòng nhân ái, đã từng đem hết của cải gia sản riêng tư phát chẩn cho dân làng nghèo đói, được vua Lý ban cho tước hiệu Đại Vương. Sau khi tuẫn nạn, các tướng sĩ và nhân dân thương tiếc lập nên 72 đền thờ ở khắp nơi, từ Hưng Yên, Hải Dương tới Quảng Ninh vào thời đầu nhà Trần.
Chùa Cái Bầu hiệu là Phúc Linh Tự, nằm bên cạnh đền Cái Bầu, đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa. Nằm ở một vị trí tuyệt đẹp ngay trên bờ biển, mặt hướng ra vịnh Bái Tử Long, lưng tự vào sườn núi. Phía Nam liền kề bãi cát dài là nơi du lịch sinh thái và bãi tắm Việt Mỹ - một điểm du lịch được đánh giá là giàu tiềm năng. Sau khi hoàn thiện, khu du lịch đền chùa Cái Bầu hứa hẹn sẽ trở thành nơi du lịch văn hóa tâm linh thu hút đông đảo du khách thập phương.

Trên đường trỏ về khách sạn, anh em chúng tôi ghé thăm khu bãi tắm Việt Mỹ, biển vào buổi chiều thời tiết xấu, vả lại vào cuối mùa du lịch nên chả ai có hứng thú gì. Nhưng đã ra biển mà không tắm thì còn gì là du lịch biển nữa. Năm anh em chúng tôi xuống tắm, nhưng ai cũng mong đến giờ đi tìm bớp cho sướng.
Sốt ruột mãi rồi cũng đến lúc anh em chúng tôi lên đường đi tìm bớp. Tất cả chúng tôi hào hứng trở lại ô tô để đi tìm bớp. Xe tam dừng trước của khách sạn, chúng tôi vượt qua đường, bước vào nhà hàng với tâm trạng háo hức. Người đầu tiên chúng tôi gặp là một người đàn bà trông có vẻ như bà chủ. Anh bạn dẫn đường nháy mắt và kêu lớn: "Bà chị cho thằng em như mọi khi, nhớ đếm đủ người đấy !"
He he thế là sắp được .... rồi, chết chưa ? Ai cũng tươi tỉnh ra mặt.
Chúng tôi được đưa vào chung một phòng rộng, anh bạn bảo ngồi đây vừa gần gũi với thiên nhiên vả lại tăng cường tình đoàn kết.
Đợi mãi tới gần 15 phút mà không thấy gì. Anh em ai cũng thắc mắc hay là nhà hàng phải đi lấy Bớp tận đâu đó nên chưa có ?
Đúng phút thứ 21 thì một hàng các em trẻ, khỏe ùa tới. Vậy là mỗi anh em chúng tôi được 1 con Bớp, mỗi mâm thêm một đĩa Hầu và một đĩa Tu Hài. Anh bạn tôi còn được hưởng hẳn 1 con bớp chửa mới hay.
Con bớp của tôi mình tròn, da ngăm đen và rất chi là quyến rũ. Anh em chúng tôi ai cũng xì sụp, ngấu nghiến. Ngon không thốt lên lời chỉ ú ớ vài câu.
Đang say sưa thì anh bạn tôi kêu rượu và gọi thêm...đồ ăn. Anh bảo, món cá...bớp
này phải ăn khi nóng vì vậy mà bây giờ anh mới gọi rượu để nhậu. Đây là món đặc sản của biển Quảng Ninh mà anh em chúng tôi háo hức suốt trên quãng đường từ Nam Định ra Quảng Ninh.
Chỉ sau 10 phút là toàn bộ số cá Bớp, Hầu, Tu Hài…  đã được Anh em chúng tôi xơi sạch. Ai cũng tỉnh táo hẳn ra bởi cá Bớp nấu lá lốt là một bài thuốc chữa mệt mỏi rất tốt. Ăn cá bớp xong Anh em  chúng tôi nhắm rượu thả cửa mà chả thấy say. Tận 21 giờ, sau 4 tiếng nhậu, An hem chúng tôi lên tầng 4 hát Karaoke  mà chả ai say.
Hôm sau, chúng tôi ra cảng Cái Rồng để ra bãi tắm Minh Châu.

Không còn gì tuyệt vời hơn khi bạn ngồi lên tàu cao tốc khởi hành tới hòn đảo diệu kì phía trước kia, ngồi trên tàu chúng tôi tranh thủ chụp hình ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong chuyến đi.

Hơn 45 phút lênh đênh trên biển trọng Vịnh Bái Tử Long, qua từng hòn đảo nhỏ cheo leo giữa biển, tầu cập bến Minh Châu. Xa xa những con đường vắng vẻ và thưa thớt bóng người, thỉnh thoảng mới có chiếc xe lam chở khách vọt qua, thả vào không gian tiếng máy nổ giòn giã và chút khói mờ, rồi tất cả lại trở về yên tĩnh...
Biển Minh Châu là bãi biển đẹp nhất, rất dài, những bờ cát mịn màng theo nếp rất đặc biệt, thật là điều kỳ thú của thiên nhiên.

Sau hai ngày 1 đêm du lịch, rời Vân Đồn-Quảng Ninh mà anh em chúng tôi ai cũng nhớ con bớp, nhớ cái vị thơm của cá quyện với lá lói, vị bùi, béo của mình cá và ai cũng mong trở lại Quảng Ninh lần nữa để đi tìm bớp.
Các bạn mà đi Quảng Ninh, nhớ đi ăn bớp nhé. Vừa ngon, bổ mà hình như cũng không đắt đâu. hi hi