Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Thăm Cứ điểm 241- CAROL



14:19 14 thg 5 2012Công khai42 Lượt xem5
    Sáng ngày thứ ba của chuyến thăm lại chiến trường xưa để tri ân đồng đội và dự lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Trị, chúng tôi tiếp tục chuyến hành trình đi điểm cao 241. Cao điểm 241 (CAROL) là một ngọn đồi bằng phẳng chạy theo hướng Tây bắc - Đông nam, thuộc địa phận xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ. Trên ngọn đồi này, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, quân đội Mỹ đã cho xây dựng ở đây thành một căn cứ quân sự mạnh trong hệ thống phòng thủ chiến lược Bắc Quảng Trị nên có tên gọi là căn cứ 241 hay còn gọi là căn cứ Carol.           Cứ điểm 241 nằm trong hệ thống phòng ngự của tuyến hàng rào điện tử Mc.Namara và là một cao điểm án ngữ phía trên tuyến hành lang chiến lược đường 9, có vị trí hết sức quan trọng được Mỹ  và chính quyền Sài Gòn bắt đầu xây dựng từ cuối năm 1966. Đây là một trong ba căn cứ được bố trí trọng pháo 175 ly, được mệnh danh là “vua chiến trường”.
    Từ tháng 02 năm 1967, Mỹ đã huy động sư đoàn 3 lính thủy đánh bộ Mỹ và 2 chiến đoàn Mỹ được phiên chế thành 7 pháo đội, gồm 40 khẩu pháo 105mm, 155mm và 8 khẩu 175mm đến đóng chốt ở đồi 241 và biến khu vực này thành một căn cứ pháo binh có hỏa lực mạnh trên chiến trường Quảng Trị. Hệ thống hầm hào, công sự, lô cốt trong căn cứ rất kiên cố với lượng đạn dự trữ nhiều vào bậc nhất. Từ cao điểm 241, địch có thể khống chế toàn bộ tuyến đường 9 - Khe Sanh, cả khu vực hành lang Nam vĩ tuyến 17; phối hợp chi viện bảo vệ căn cứ Ái Tử - thị xã Đông Hà và thị xã Quảng Trị.
          Đêm ngày 6, rạng sáng ngày 7 tháng 3 năm 1967, nắm bắt thời cơ khi Mỹ - ngụy chưa kịp ra quân để mở cuộc phản công chiến lược mùa khô lần thứ ba, ta đã huy động lực lượng của trung đoàn 84B hỏa tiển ĐKB vượt sông Bến Hải phối hợp với các phân đội hỏa tiển 46, cối 120mm, cối 82mm của Trung đoàn pháo binh 164 và Sư đoàn bộ binh 324 tiến công tiêu diệt căn cứ 241. Kết quả, ta đã tiêu diệt 1.400 tên Mỹ, phá hủy 80% thiết bị phương tiện chiến tranh của địch, trong đó có 22 khẩu pháo lớn và 35 xe quân sự các loại.
          Sau những thất bại thảm hại trên chiến trường miền Nam, từ năm 1968, đế quốc Mỹ chuyển sang chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” dùng quân chủ lực ngụy cộng với hỏa lực Mỹ để giành lại thế chủ động trên chiến trường. Tại căn cứ 241, chúng bố trí một tiểu đoàn bộ binh cùng với sở chỉ huy của Trung đoàn 56. Nhận thấy đây là một vị trí chiến lược vô cùng quan trọng, đầu năm 1972, Tổng thống Việt Nam cộng hòa Nguyễn Văn Thiệu trong chuyến thị sát “quân khu I - vùng I chiến thuật” đã trực tiếp đến thăm và động viên binh sĩ ngụy.
          Trong chiến dịch giải phóng Quảng Trị năm 1972, sau khi tiêu diệt các căn cứ 544 Phulol - Ba Hồ - Động Toàn... Trung đoàn 24, Sư đoàn 304 thừa thắng xông lên xiết chặt vong vây và mãnh liệt tấn công vào cao điểm 241 và căn cứ sở chỉ huy của trung đoàn 56 ngụy. Đúng 12 giờ 45 ngày 2/4/1972, cứ điểm 241 đã bị tê liệt hoàn toàn. Khiếp đảm vì hỏa lực của quân giải phóng và bị bao vây, toàn bộ quân ngụy trong căn cứ gồm chỉ huy, cơ quan tham mưu trung đoàn cùng một tiểu đoàn bộ binh và dơn vị trực thuộc do trung tá trung đoàn trưởng Phạm Văn Đính, thiếu tá trung đoàn phó Vinh Phong cầm đầu phải chấp nhận đầu hang.
          Chiến thắng căn cứ 241 là thắng lợi có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để ta tiếp tục tiến công tiêu diệt hệ thống phòng thủ chiến lược Bắc Quảng Trị, hoàn thành xuất sắc chiến dịch tấn công giải phóng Quảng Trị năm 1972.
          Cũng tại căn cứ 241, năm 1973, chúng ta rất vinh dự được đón Thủ tướng Cu Ba Fidel Castero vào thăm vùng giải phóng Quảng Trị. Chuyến thăm đã thể hiện tình cảm cao quý giữa nhân dân Cu Ba và những người dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới đối với nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân tỉnh Quảng Trị nói riêng trong cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược.
          Nhân dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị và thành phố Đông Hà phối hợp với Hội cựu chiến binh mặt trận Quảng Trị năm 1972 khu vực phía Bắc đã tổ chức khánh thành trùng tu tượng đài kỷ niệm chiến thắng tại cao điểm 241-CAROL để tưởng nhớ tới những anh hùng, liệt sĩ đã chiến đấu hy sinh anh dũng trong cuộc tiến công giải phóng Quảng Trị năm 1972.

Một số hình ảnh tại buổi lễ khánh thành và bàn giao tượng đài chiến thắng trên điểm cao 241- Carol:

Anh em gặp mặt nhau sau 42 năm xa cách


Làm lễ dâng hương bên đài chiến thắng 241
 



(Chụp ảnh với Trung tướng Bùi Xuân Chủ-Nguyên Chính ủy Tổng Cục hậu cần, nguyên Chính ủy Sư đoàn 304)
  (Còn nữa !)
Ảnh của C120mm
4000 
  • L.T.D.H
    - Ba bài viết tường thuật chuyến đi thăm lại "chiến trường xưa" của anh và những hình ảnh lưu lại của ngày xưa cũng như ghi lại cho hôm nay thật qu..
    • C120mm
      Cảm ơn em đã ghé thăm !
      Chúc em một ngày mới tốt lành !
      Chuyến đi Quảng Trị 1 tuần chủ yếu là các anh đi thăm lại khu vực chiến trường xưa. tri ân ..
  • HUY HOÀNG
    Những chuyến đi ý nghĩa, những tấm hình lưu niệm quý giá, những tri ân ký ức hào hùng...HH chúc mừng anh,,,và thấy thật tự hào!
    • C120mm
      Anh cảm ơn HH nhé !
      Chúc em một buổi tối bình yên !
  • phuongdh007
    Mấy hôm bận việc chưa vào nhà anh, nay vào thấy anh đã đăng thêm hai entry với những dòng ký ức hào hùng và hình ảnh các cựu chiến binh gặp nhau xúc động quá ! 
    • C120mm
      Cảm ơn em đã ghé thăm !
      Chúc em và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc và may mắn nhé !
      Mong có ngày gặp lại !
  • Hoamuong
    Chuyến đi ý nghĩa quá anh nhỉ.
    • C120mm
      Cảm ơn em đã ghé thăm !
      Chúc em và gia đình mạnh khỏe, may mắn và hạnh phúc !
  • MUAXUAN
    MX bóc tem vàng về cất đã cụ ạ 
    • C120mm
      Em cứ bóc tem của cụ đi nhé !
      Chúc em một buổi chiều vui vẻ, mát mẻ !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét