Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Dự lễ kỷ niệm Sư đoàn 390 tròn 60 tuổi

12:37 16 thg 1 2011Công khai11 Lượt xem
       Ngày 16 tháng 1 năm 2011, Cùng với Sư đoàn 320 Binh đoàn Tây Nguyên, Sư đoàn 390 Binh đoàn Quyết Thắng long trọng tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày thành lập của mình. Các thế hệ cán bộ lãnh dạo chỉ huy lại quay về cội nguồn gặp gỡ nhau, tâm sự về cuộc sống hiện tại, ôn lại lịch sử của đơn vị và xem ai còn, ai mất. 
Trước yêu cầu cấp thiết về phát triển lực lượng trong giai đoạn cuối của cuộc kháng chiến chống Pháp, tiếp theo sự ra đời của các đại đoàn 308, 304, 312, ngày 16 tháng 1 năm 1951, tại đình Móng Lá, xã Yên Quang, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, Đại đoàn 320 được thành lập.
          Từ khi ra đời, được sự nuôi dưỡng, chở che, giúp đỡ của nhân dân các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, đại đoàn đã liên tục chiến đấu tham gia 9 chiến dịch, đánh hơn 400 trận lớn nhỏ, tiêu diệt và bắt sống hơn 3 vạn tên địch…Hoạt động tác chiến của đại đoàn đã hình thành một hướng tiến công ngay trong lòng hậu phương địch, phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho chiến trường chính đánh những đòn quyết định.   Mồ hôi và xương máu của biết bao thế hệ cán bộ chiến sĩ đại đoàn đã xây đắp nên truyền thống: “Đoàn kết - Nghiêm túc - Dũng cảm - Chiến thắng”.
          Đầu năm 1965, trước nguy cơ chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” hoàn toàn bị thất bại, đế quốc Mỹ ồ ạt đưa quân viễn chinh Mỹ và chư hầu vào miền Nam Việt Nam, chuyển sang “Chiến tranh cục bộ”, đồng thời leo thang chiến tranh phá hoại miền Bắc với lực lượng lớn bằng không quân, hải quân.
          Để thực hiện quyết tâm chiến lược của Trung ương Đảng, trước yêu cầu cấp thiết nhanh chóng phát triển lực lượng để hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu, ngày 23 tháng 8 năm 1965, trên địa bàn Quân khu 3, từ một bộ phận cán bộ của Sư đoàn 320, Sư đoàn 320B được thành lập. Đó là người anh em sinh đôi mang dòng máu và truyền thống vinh quang của người lính Đồng Bằng. Tiếp đó Sư đoàn 320A lên đường vào Nam đánh Mỹ, Sư đoàn 320B ở lại bảo vệ miền Bắc, huấn luyện quân số bổ sung cho các chiến trường và sẵn sàng làm nhiệm vụ chiến đấu khi có lệnh.
          Do yêu cầu phát triển của chiến trường, với kinh nghiệm huấn luyện xây dựng nhanh, Sư đoàn 320B được chuyển làm nhiệm vụ xây dựng lực lượng bổ sung cho chiến trường. Nhiều đại đội, tiểu đoàn, trung đoàn xây dựng hoàn chỉnh đã lần lượt lên đường vào Nam chiến đấu và sau đó là huấn luyện các tiểu đoàn quân tăng cường bổ sung cho chiến trường. Từ năm 1966 đến năm 1971, sư đoàn huấn luyện 187 đợt quân gồm: 5 trung đoàn, 145 tiểu đoàn, 10 đại đội với tổng quân số 153.000 cán bộ, chiến sĩ, góp phần quan trọng vào việc xây dựng các đơn vị chủ lực trên chiến trường miền Nam. Với thành tích xuất sắc trên sư đoàn đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng ba.
          Cuối năm 1971, Sư đoàn được lệnh giải thể các khung huấn luyện tân binh, thành lập các trung đoàn chiến đấu.
          Ngày 4 tháng 12 năm 1971, tại đình Móng Lá, Yên Quang, Nho Quan, Ninh Bình, Thượng tướng Văn Tiến Dũng-Tổng Tham mưu trưởng thay mặt Quân uỷ Trung ương và Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ xây dựng Sư đoàn 320B thành sư đoàn cơ động chiến lược của Bộ, sẵn sang chiến đấu trên các chiến trường miền Nam.
Sau khi tổ chức biên chế chuyển từ khung huấn luyện thành sư đoàn cơ động chiến đấu, năm 1972 sư đoàn đã trực tiếp tham gia tác chiến trên hướng tiến công chiến lược Trị - Thiên góp phần cùng các sư đoàn 308, 304, 312…giải phóng hoàn toàn tỉnh Quảng Trị, đập tan tuyến phòng thủ mạnh nhất của chúng. Sư đoàn đã đánh hơn 1000 trận lớn nhỏ, tiêu biểu nhất là các trận tiêu diệt địch ở Điểm cao 544, Cam Lộ, Cồn Tiên, Tân Vĩnh, Ái Tử và thực hiện nhiệm vụ vu hồi phía đông chiến dịch, giải phóng 2 huyện Triệu Phong và Hải Lăng. Khi địch phản kích, sư đoàn đã kiên trì bám trụ, vượt qua mọi thử thách gian khổ, ác liệt, là một trong những lực lượng chủ yếu chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị suốt 82 ngày đêm.  Đồng thời sư đoàn đã khắc phục mọi khó khăn, hy sinh, gian khổ, đánh địch suốt mùa mưa lũ bảo vệ vùng giải phóng Quảng Trị trên mặt trận Cánh Đông, là lực lượng chính trong trận tiến công tiêu diệt lữ đoàn đặc nhiệm lính thuỷ đánh bộ nguỵ vi phạm Hiệp định Pa ri tại Cửa Việt.
          Mùa Xuân năm 1975, sư đoàn vinh dự trong đội hình Quân đoàn 1, binh đoàn cơ động chiến lược của Bộ, hành quân thần tốc vượt 1.700 km, đảm nhiệm mũi thọc sâu đánh chiếm Bộ Tổng tham mưu nguỵ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, góp phần cùng quân dân cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Ngày 8 tháng 9 năm 1975 sư đoàn đã được Đảng và Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý “Đơn vị anh hùnh lực lượng vũ trang nhân dân”.
          Năm 1979, sư đoàn 320B đã tham gia chiến đấu bảo vệ Biên giới phía Bắc, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngày 4 tháng 9 năm 1979 Sư đoàn 320B được đổi phiên hiệu thành Sư đoàn 390.
          Dù trong thời chiến hay thời bình, dù trong chiến đấu hay trong xây dựng sư đoàn vẫn không ngừng phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị, tăng cường sự đoàn kết gắn bó yêu thương giữa cán bộ với chiến sĩ, đoàn kết với chính quyền và nhân dân địa phương.
          Hôm nay các thế hệ lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị thuộc sư đoàn trở về đây xum họp để dự ngày truyền thống ai cũng phấn khởi mừng ngày hội tụ. Và cũng không khỏi bùi ngùi, xúc động nghĩ đến những đồng chí, đồng đội đã hy sinh anh dũng trên chiến trường, hoặc trong đội ngũ những người còn sống sót trở về sau mỗi một năm quân số lại hao hụt do bệnh tật và do tuổi già sức yếu.
          Mùa xuân mới lại về, cầu chúc cho mọi người mạnh khoẻ, hẹn ngày tái ngộ trong buổi lễ kỷ niệm năm sau ! 
Một số hình ảnh của Sư đoàn 390 Quân đoàn 1 trong chiến dịch Trị Thiên 1972-1973: 
(Tiến công Chi khu quân sự Cam Lộ)
(Tiến công điểm cao 544)
(Đại đội 1 Tiểu đoàn 25 cải tiến thuyền Máy của địch vận chuyển hàng hoá trên sông Thạch Hãn)
(Tiến công chi khu quân sự Gio Linh)
(Chiến đấu trong Thành cổ Quảng Trị)

Một số hình ảnh của Sư đoàn 390 trong chiến dịch Hồ Chí Minh xuân 1975
(Thọc sâu vào Bộ Tổng Tham mưu nguỵ ngày 30 tháng 4 năm 1975)
(Các chiến sĩ của Tiểu đoàn công binh 17 tiêu diệt xe tăng địch trên đường rút chạy về Sài Gòn)
(Hành quân qua ngầm Am Pum Tây Trường Sơn)
Một số quân hiệu, quân hàm, bẳng chức danh của các tướng Nguỵ mà Sư đoàn thu được trong chiến dịch Hồ Chí Minh xuân 1975
(Quang cảnh lễ kỷ niệm)

(Sau bao nhiêu năm xa cách, nay mới được gặp mặt)
(Gặp mặt các thủ trưởng cũ của C120mm. Giờ đây các cụ đã ở lứa tuổi 80 cả rồi)
Mời các thủ trưởng về thăm gia đình: 
Mùa xuân đã về, năm mới lại đến kính chúc các thủ trưởng và gia đình mạnh khoẻ, hạnh phúc !
Về thăm đơn vị cũ:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét