Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Kỷ niệm 45 năm ngày thành lập một mái trường !


13:38 15 thg 11 2011Công khai9 Lượt xem                                                                     60
Mùa thu năm 1966, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đang bước vào giai đoạn gay go, quyết liệt thì trên mảnh đất phát tích của vương triều nhà Trần (đình thôn Lang Xá, xã Mỹ Tiến, huyện Mỹ Lộc) một ngôi trường đã được thành lập- Trường cấp III Mỹ Lộc. Ngay trong khói lửa của đạn bom, thày và trò vẫn ngày ngày đến trường. Lúc ấy trường chỉ có 4 lớp học với 160 học sinh. Ra đời trong hoàn cảnh chiến tranh nên cơ sở vật chất của nhà trường rất thiếu thốn. Lớp học là những ngôi nhà tranh tre vách đất bán âm nằm sâu dưới lòng đất khoảng 1,5m, xung quanh đắp đất với các đường hào dẫn ra các hầm trú ẩn. Bàn ghế học tập học sinh phải tự túc (mỗi học sinh có 1 bộ bàn ghế gấp). Nhớ những hôm mưa to, thầy trò phải ngồi trên nước mà học. Học sinh đi học phải mang theo chậu để tát nước trong hầm, cuốc xẻng để nạo vét hầm, cứu sập và túi cứu thương, mũ rơm để tránh bom bi...Những năm tháng gian khổ ấy giờ đã thành những kỷ niệm không thể nào quên trong kí ức của mỗi chúng tôi.
Thời gian thấm thoát thoi đưa, ngôi trường xưa giờ đã 45 năm tuổi. Năm tháng đã trôi đi, nhà trường đã phải thay đổi nhiều nơi để đến vị trí hôm nay. Trường cấp III Mỹ Lộc năm xưa-THPT Trần Hưng Đạo hôm nay đã có một cơ ngơi bề thế. Trường tọa lạc trên một khu đất rộng 2 héc ta với một khuôn viên thật đẹp với những ngôi nhà cao tầng.
Vui trong ngày kỷ niệm thành lập trường hôm nay, các thế hệ thày trò gặp nhau mừng mừng tủi tủi; cả thầy và trò tóc cũng đã điểm bạc, đã trở thành người ông, người bà. Và có những thày cô, bạn bè của chúng tôi mãi mãi không bao giờ trở lại trong những ngày vui này nữa. 
Nhân ngày nhà giáo Việt Nam, xin kính chúc các thầy, các cô giáo của tôi luôn mạnh khỏe ! Chúc tất cả các bạn blog là nhà giáo trên mọi miền của đất nước luôn mạnh khỏe, đạt được nhiều thành tích trong lĩnh vực "Trồng người".

Họp lớp

Bạn bè tôi lớp cũ ngày xưa
Tuổi ông bà vẫn gọi nhau họp lớp
Bạn bè vẫn gọi "mày, tao" như ngày trước
Cứ lao xao chẳng ai thấy mình già

Lần nào họp lớp mình chẳng nhắc
9B mình, chủ nhiệm lớp: Cô Lý
Dạy toán thầy Hạnh, dạy văn thầy Hải
Dạy địa cô Yên, Nga văn thầy Nghĩa
Thầy Huề hóa đi chuyên gia nước bạn
Cô Lý dạy sinh trẻ nhất hội đồng
Dạy thể dục giữa đồng năm ấy thầy Băng...

Lớp đang học, lũ con trai đi bộ đội
Ba năm học ba lần trường chuyển chỗ
Đến bây giờ chưa quên hết gian lao
Ký ức vẫn tươi như sắc thắm hoa đào

Tôi đã nghỉ hưu sau 40 năm quân ngũ
Vẫn noi gương thầy mình, mẫu mực, thủy chung
Sống khỏe, đẹp đời và có nếp sống bao dung
Nhớ công ơn thầy, không bao giờ quên lãng

Bốn lăm năm trường cấp 3 Mỹ Lộc
Gian khổ thôi, tôi nhớ đến nao lòng
Nếu làm được thời gian quay trở lại
Bạn bè ơi ta lại học lớp B

Một số hình ảnh ngày tựu trường:

(Các cựu học sinh khóa 1968-1971)



(C120mm với ban lễ tân)


(Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm)


Cựu học sinh khóa 67-70




(Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng giao lưu văn nghệ với các giáo viên và học sinh các thế hệ tại buổi  tiệc mừng kỷ niệm ngày thành lập nhà trường)







 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét