Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Nhớ lại một thời đã qua, phần 12: Những kết quả có hậu !


“Nhớ lại một thời đã qua” tôi đã viết được 11 phần trên blog, hồi tưởng lại tất cả những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của tôi.
Đã lâu, vì bộn bề với công việc nên tôi không có thời gian để viết tiếp. Nhân kỷ niệm 20 năm ngày cưới của chúng tôi (16/12/1991-16/12/2011), tôi có ý định viết tiếp phần 12, nói về những kết quả có hậu của gia đình chúng tôi sau 34 năm vất vả và gian khổ.
Năm 1997, sau khi tốt nghiệp lớp cao học tại Học viện Lục Quân Đà Lạt, tôi được điều về công tác tại Bộ Tham mưu Quân đoàn 1. Sau 27 năm sống trong quân ngũ, nay tôi mới được sống gần gia đình, có điều kiện quan tâm và chăm sóc vợ con hơn. Mỗi tuần tôi được qua nhà thăm vợ con 1 lần vào ngày thứ 7 và chủ nhật. Nghĩ lại thời gian trước, mỗi năm chỉ qua nhà được một đến hai lần, giờ đây mới biết thời gian quý giá biết nhường nào ? Với hoàn cảnh “Mẹ gà, con vịt”, “con anh, con em, con chúng ta” của chúng tôi thật là phức tạp, nhưng đến nay chúng tôi có một gia đình đầm ấm và hạnh phúc.
Con cả của tôi, khi mẹ cháu mất mới có 11 tuổi, học lớp 6 nay đã là Thượng úy quân đội nhân dân Việt Nam, hiện đang công tác tại Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nam Định. Cháu đã xây dựng gia đình, vợ cháu là giáo viên trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định.
(Gia đình C120mm-1996 với đàn con: Con anh, con em, con chúng ta)
(Đám cưới con trai cả-2002)
Cháu gái thứ hai, khi mẹ cháu mất mới có 8 tuổi học lớp 2, hiện nay cháu đã tốt nghiệp Đại học ngoại ngữ (nay là đại học Hà Nội), đã xây dựng gia đình và đang công tác tại Hà Nội.
(Cháu trai cả và con gái thứ 2-năm 1982)
(Gia đình c120mm tai bãi biển Hải Thịnh- năm 2007)
(Cưới con gái thứ 2-năm 2009)



Cháu trai thứ ba, khi mẹ cháu mất cháu mới 5 tuổi, nay cháu đã là công nhân kỹ thuật công tác tại Nam Định, tiếp tục học liên thông Đại học Bách khoa Hà Nội, đã có gia đình riêng. Vợ cháu cũng đã tốt nghiệp Đại học KT-TC hiện đang công tác tại Công Ty SSKT Nam Định. 
(Cưới con trai thứ 3-2009)
Con riêng của vợ tôi, khi chúng tôi xây dựng với nhau cháu mới có 5 tuổi, cháu đã tốt nghiệp Đại học sư phạm Hà Nội 2, đã xây dựng gia đình, hiện là giáo viên tiểu học đang công tác tại Nam Định.
(Cưới con gái riêng của vợ-2008)
Từ một đại gia đình sống chung một mái nhà, đến nay chúng tôi đã có 4 thông gia, 2 con rể, 2 con dâu và 4 cháu nội ngoại. Tất cả các cháu chúng tôi đã cho ra ở riêng để các cháu có điều kiện sống tự lập.
Và cháu gái thứ 5, kết quả mối tình “rổ rá cạp lại” của chúng tôi nay đã vào năm thứ nhất Học viện Ngân hàng Hà Nội.
(Con chúng ta năm- 1993)
(con chúng ta -năm 2011)

           Cứ mỗi khi thứ 7, chủ nhật  các cháu lại kéo nhau về thăm ông bà, ăn một bữa cơm thân mật, không khí gia đình thật là vui vẻ. Bây giờ đây các cháu đều đã trưởng thành chúng tôi lại trở thành đôi vợ chồng son, có thời gian rảnh rỗi. Tôi làm Ô sin dọn dẹp cửa nhà, sửa cây cảnh, kiêm chân xe ôm hàng ngày làm 4 cuốc đưa vợ đi làm. Cuộc sống thanh thản, về làm thường dân tích cực, một Ô sin tích cực và là người đàn ông mẫu mực.
(Chụp ảnh trước khi nhập ngũ-4/1970)
(C120 mm, người đứng giữa-1972)
(C120mm năm 1978)
(Người vợ đầu của C120mm -mất năm 1990)
(Ngày 16/12/1991)
(Ô sin kiêm xe ôm, ôm bà chủ- 2011) 
Bão tố rồi cũng qua đi, sóng gió rồi cũng bình yên, gia đình chúng tôi đã trở lại với cuộc sống bình thường như bao gia đình công chức khác.
Có được như ngày hôm nay, tôi thầm biết ơn những đồng đội của tôi đã anh dũng hi sinh trong những năm tháng chiến tranh ác liệt ở chiến dịch Đường 9 - Nam Lào (1970-1971), Chiến dịch phòng ngự Quảng Trị (1971-1973); Chiến dịch Hồ Chí Minh (1975); Chiến tranh Biên giới Phía Bắc (1979) để cho tôi được sống và công tác đến ngày hôm nay. Đặc biệt nhớ ơn anh Lê Văn Lạc (Xuân Bầu, Hòa Tiến, Việt Yên, Hà Bắc, nay là Bắc Giang) người Tiểu đội trưởng, kiêm tổ trưởng 3 người, đã anh dũng hy sinh để chia lửa cùng tôi trong trận đánh Đồi Không Tên (22/3/1971) trong chiến dịch Đường 9-Nam Lào. Cầu mong linh hồn anh được siêu thoát. Tôi biết ơn anh Trần Văn Tọa (Mạch Tràng - Cổ Loa - Đông Anh - Hà Nội) đã cứu tôi dời khỏi trận đánh, nơi bom rơi đạn lạc trong lúc tôi bị thương.Ơn này suốt cả cuộc đời tôi còn mang nợ với các anh ! 
Tôi cũng xin cảm ơn thủ trưởng cấp trên, anh em cán bộ chiến sĩ trong đơn vị mà tôi công tác đã giúp đỡ tôi hoàn thành nhiệm vụ, giúp đỡ gia đình đình tôi trong lúc khó khăn, hoạn nạn.
 Và tôi thầm cảm ơn Bố mẹ, anh em, bà con cô bác họ hàng đôi bên, bà con làng xóm đã giúp đỡ, an ủi động viên, giúp đỡ. Cảm ơn các con tôi, chúng ngoan, chịu khó học tập, nghe lời mẹ, thương bố những lúc xa nhà. 
Và cũng rất cảm ơn người vợ hiền của tôi có tấm lòng hiếu thảo, thương chồng, quý con, tần tảo, sớm hôm, vượt mọi khó khăn gian khó nuôi một đàn con nhỏ 5 đứa ("con anh, con em, con của chúng ta") không phải là những đứa con chính mình sinh ra. Sự hy sinh của vợ tôi quả là quá lớn, không phải người phụ nữ nào cũng dám hy sinh như thế. Chúng tôi đã giữ đúng được lời hứa với người vợ đầu yêu quý của tôi, khi chúng tôi quyết định đến với nhau: "Dù khó khăn, gian khổ đến mấy cũng cố gắng vượt qua, nuôi cho các con ăn học nên người !"
Năm 2010 tôi trở về đời thường sau 40 năm công tác trong quân ngũ, tất cả những ký ức của một thời trai trẻ, của một thời đã qua cứ hiện lên trong trí tưởng tượng của tôi. Lấy quá khứ so sánh với hiện tại để ta hướng tới một tương lai ngày càng tốt đẹp và tươi sáng hơn. 
Nam Định Đêm 16/12/2011     
     



14 nhận xét:

  1. Em chào anh! Đã đọc bài này bên nhà cũ, sang đây em vẫn thích đọc lại và ngắm gia đình hạnh phúc của anh chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em nhiều !
      Chúc cả nhà ta sang năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và may mắn nhé !

      Xóa
  2. Chào cụ Cối, sang nhà cụ ngắm ảnh tình yêu đã đời luôn hi hi, chúc cụ cứ mãi như rứa nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn Bạch Dương đã ghé thăm !
      Chúc em và gia đình mạnh khỏe, may mắn và hạnh phúc !
      Hẹn mỗi một năm lại gặp nhau trên mảnh đất Quảng Trị yêu thương nhé !

      Xóa
  3. Xin chúc mừng hạnh phúc gia đình anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn Xuân !
      Chúc em mạnh khỏe, hạnh phúc và may mắn nhiều trong cuộc sống !

      Xóa
  4. Sang nhà lão Cối thích từ ngoài vào trong .....đầu tiên là hai hàng chậu cảnh , sau đó là mọi thứ sắp xếp trong nhà ...thứ nữa là những bức ảnh chụp qua từng thời kỳ .....đẹp lắm lão j , cuối đời như Lão nhiều người như em mơ cũng chả được ...thích thật !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão cảm ơn nàng đã chia xẻ những niềm vui cùng lão !
      Chúc nàng và cả nhà mạnh khỏe, may mắn và hạnh phúc !

      Xóa
  5. Bão tố rồi cũng qua, chuc` anh chị mãi mãi sức khỏe hạnh phúc bền lâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em !
      Chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và may mắn nhé !
      Hẹn một ngày gần đây nhất anh lại ghé thăm Quảng Trị, mảnh đất một thời đau thương mà anh dũng nhé !

      Xóa
  6. Một gia đình mẫu mực,hạnh phúc .Thật đáng trân trọng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Thanh Nhã đã ghé thăm nhà !
      Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và may mắn nhé !

      Xóa
  7. Bão tố đã qua đi, ánh bình minh rực sáng! Thật tuyệt vời phải không bạn đồng môn? Chúc hai bạn đời đời hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cảm ơn HHG nhé !
      Chúc bạn luôn mạnh khỏe, may mắn nhiều !

      Xóa