Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Tâm sự của một người lính nhân ngày Tết 22/12


Đã lâu, cái lão Yahoo gây sự làm dân chúng cả làng chạy nhớn nhác, không biết sẽ đi đâu ? Về đâu ? Tôi cũng là một thành viên trong cái đám chạy loạn đó ! Đến nay việc an cư của tôi đã tạm ổn. Hôm nay, ngày 22/12 kỷ niệm 68 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, 23 năm ngày Hội Quốc phòng toàn dân tôi mới lại có điều kiện ngồi suy ngẫm lại những năm tháng đã qua, để ôn lại những kỷ niệm vinh dự và tự hào: Gia đình chúng tôi là gia đình của những người lính ! Tôi rất tự hào về điều đó !

Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1968 đã đạt được những kết quả to lớn. Tuy nhiên, để có những kết quả to lớn đó ta cũng không tránh khỏi những hi sinh và tổn thất nhất định kể cả về người và phương tiện chiến tranh. Từ cuối năm 1968 đến năm 1970, các đối tượng là học sinh, sinh viên tình nguyện dời ghế nhà trường, giảng đường xung phong nhập ngũ cũng rất đông, trong số đó có anh trai tôi và tôi.
Đầu năm 1969 anh trai tôi lên đường vào Sư đoàn 10 mặt trận Tây Nguyên, và cuối năm 1969 đến lượt tôi.  và tiếp theo đó 3 đứa em của tôi đều tham gia bộ đội. Nhà tôi có 7 anh em thì 5 người tham gia bộ đội, được cái phúc nhà tôi quá lớn, mặc dù trong bom rơi, đạn lạc có đứa sứt đầu, mẻ trán nhưng anh em tôi vẫn về đủ cả, không có ai phải nằm lại nơi chiến trường.
Nhớ lại cái ngày đầu đi khám sức khỏe nghĩ mà buồn cười; vào phòng đầu tiên cân nặng và chiều cao của tôi rất khiêm tốn (cao1m58, nặng 39 kg), nhưng được cái chẳng có bệnh tật gì ! Nói thật nhá, cả ngày chỉ có khoai, sắn với cây dong giềng mà còn không đủ ăn thì lấy đâu ra mà lớn, mà chẳng còi xương ! Cứ đủ ăn thì đây cũng chẳng kém ai cả nhá ! Thế rồi tôi cũng vượt qua các phòng khám tuyển và trúng tuyển nhập ngũ. Nhưng được xếp vào đội quân thấp bé, nhẹ cân cần phải nuôi tăng trọng mấy tháng. Tôi được tập trung vào đoàn ăn dưỡng, vào đây được ăn uống đầy đủ nên sức khỏe của tôi tăng lên hàng ngày. Đến ngày 25/4/1970 tôi chính thức được bước chân vào đơn vị d7/e64/f320A. Trải qua 40 năm sống trong cuộc đời quân ngũ, đến năm 2010 tôi chính thức hoàn thành nhiệm vụ trở về làm thường dân. Những năm tháng đã qua  sống trong đời quân ngũ, niềm vui cũng lắm, nỗi buồn cũng nhiều. Người ta thường nói niềm vui thì chóng quên đi, nhưng nỗi buồn luôn day dứt mang theo ta suốt cả cuộc đời.
Nỗi buồn và day dứt lớn nhất của tôi là thương những đồng đội đã nằm lại nơi chiến trường, đến nay có người đã về được với gia đình, có người đã được quy tập về các nghĩa trang, nhưng vẫn còn những người đang nằm ở những nơi rừng thiêng nước độc, chưa tìm thấy.
Để tìm được các anh đâu có phải là dễ ! Nhớ lại năm 1970-1971 trên chiến trường Đường 9-Nam Lào, đơn vị d7/e64/f320A chúng tôi chiến đấu ở khu vực Cầu chữ Y, điểm cao Không Tên thuộc tỉnh Xavanakhet, trước khi đi chiến đấu đơn vị dự kiến số người thương vong và cho đào hố trước. Khi chúng tôi hành quân đi chiến đấu qua, anh em còn nói vui với hội lính đang đào hố: "Để phần cho tao một hố nhé !" Giữa cái sống và cái chết đối với người lính quá bình thường. Các nghĩa trang đó sau khi hòa bình lập lại, đơn vị quay lại quy tập anh em thì có nghĩa trang bom đạn cày xới, có những nghĩa trang đã bị thiên nhiên xóa dấu vết tìm lại rất mất công và khó. Đặc biệt là những đồng chí đi công tác lẻ, hy sinh ở sâu trong lòng địch buộc phải chôn cất lẻ sau này ai nhớ được chỗ và quy tập làm sao được ?
 Năm 1971-1973, chúng tôi chiến đấu trên mặt trận Quảng Trị ác liệt, có đồng chí hy sinh phần mộ phải chôn đi, chôn lại nhiều lần vì bom đạn của địch cầy đi sới lại. Có phần mộ không bao giờ còn nữa. Khi chiến đấu trên tuyến phòng ngự Mỹ Chánh hay Thành Cổ, có đồng chí hy sinh trong quá trình vượt sông thì làm gì có phần mộ mà quy tập ? 
(Thắp hương cho đồng đội ở nghĩa trang xã Cam Chính-Cam Lộ-Quảng Trị)
(Thăm đồng đội ở nghĩa trang Thành Cổ-Quảng Trị)
(Thả vòng hoa viếng đồng đội trên dòng sông Mỹ Chánh)
(Thả hoa viếng đồng đội trên dòng sông Thạch Hãn )
Hay năm 1975, đơn vị hành quân tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh phải cơ động trên đường Tây Trường Sơn, có đồng chí hy sinh thì đơn vị chỉ còn cách tổ chức chôn cất tại các binh trạm, sau này tìm lại dễ bị mất hoặc thành liệt sĩ không biết tên....Thương các anh nhiều, nhưng lịch sử để lại như vậy ! Điều kiện chiến tranh là như thế ! Tuy Đảng và Nhà nước rất quan tâm quy tập các liệt sĩ, nhưng không thể làm gì được, mong các anh thông cảm và gia đình cũng phải thông cảm nhiều.
 Một điều tôi cũng không thể nào quên, và vô cùng cảm phục đức tính hy sinh của các mẹ, các chị là những người mẹ, người vợ, những người phụ nữ Việt Nam Anh hùng-Trung hậu-dũng cảm-Đảm đang hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi hậu phương để các anh nơi chiến trường yên tâm chiến đấu. Và sẵn sàng chịu đựng hy sinh mất mát, thờ chồng nuôi con. 
(Thọ Dương trong buổi gặp mặt nhân ngày truyền thống QĐND VN và Ngày QPTD do UBND Tỉnh NĐ tổ chức) 
Trong ngày lễ hôm nay, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ trở về với đời thường quyết tâm sống xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ, chúc tất cả các đồng đội của tôi cầm chắc tay súng bảo vệ biên cương của Tổ quốc.
Kính chúc các bà mẹ VNAH, các mẹ các chị là những người mẹ, người vợ của những người lính mạnh khỏe, hạnh phúc, là hậu phương vững chắc tạo điều kiện cho những người lính hoàn thành nhiệm vụ !
Và đôi lời tâm sự với đồng đội của tôi, những người đã mất rằng các anh hãy yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất mẹ ! Tổ Quốc và nhân dân không bao giờ quên các anh ! 

53 nhận xét:

  1. Cảm xúc khi nhớ lại môt thời hoa lửa

    Trả lờiXóa
  2. Ghé thăm bạn nhé . Chúc bạn mùa Gíang sinh vui vẽ nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Tien Le đã ghé thăm nhà của Lính !
      Chúc một mùa giáng sinh ấm áp và bình an nhé !

      Xóa
  3. Ghé thăm anh lại muộn hơn so với 1 ngày ,nhưng tình cảm try ân với những người lính cụ Hồ thì không bao giờ là muôn phải không ,
    khi người ta vào comment không phải nhập mã ,anh làm thế này nhé
    - Vào Thiết kế.
    - Vào Cài đặt.
    - Vào BÀI đăng và Nhận xét.
    - Tìm dòng HIỂN THỊ XÁC MINH TỪ, nhấp chữ KHÔNG .
    - Tra chuột ngược lên đầu trang, nhấp Lưu Cài đặt

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn Nguyen Hong đã ghé thăm !
    Chúc NH có những ngày nghỉ bình an và may mắn nhé !

    Trả lờiXóa
  5. Hôm nay mới vào thăm nhà bạn. Chúc bạn và gia đình đón Giáng sinh ấm áp!

    Trả lờiXóa
  6. Em ghé thăm anh, nhân dịp Noel về, em chúc anh cùng gia đình đón Giáng Sinh an lành, đấm ấm và một năm mới an vui hạnh phúc anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn H đã ghé thăm !
      Chúc em mạnh khỏe, hạnh phúc và bình an nhé !
      Chúc myà Nô en vui vẻ nhiều !

      Xóa
  7. …....... /)
    ……... ( , )
    ….….|░░░|
    ……..|░░░|☆ Merry _(♥)_
    …..@|░░░|¸.¤“˜¨Christmas.
    .¨˜“¤|░░ഐ¤ª@“˜¨¨Happy
    …¨˜“გª¤.¸::¸.¤ª☆“˜¨¨New Year.
    …¤¸*¸.¤ª“˜@¨¨¨***2013****.
    *♥*.

    Chúc Thọ Dương và giá đình Giáng sinh nồng ấm yêu thương!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Nhabaokhongthe nhé !
      Chúc Giáng sinh vui vẻ nhé !

      Xóa
  8. Ghé thăm người lính già nhé . Chúc bạn giáng sinh vui vẽ nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Tien Le !
      Chúc bạn có một buổi tối vui vẻ, ấm áp bên gia đình nhé !

      Xóa
  9. Hàng triệu thanh niên đã ngã xuống nơi chiến trường,đau thương tang tóc trùm khắp nơi!Dân tộc mình nhỏ bé,để thống nhất đất nước quả đã phải trả giá rất đắt.Người ta nói:tất cả đều tốt nếu kết cục tốt.Miền nam-đồng Tháp mười xưa,các thày dạy "rẽ cá để lấy nước",rồi vựa lúa đồng bằng sông Cửu long...Buồn và đau thay,từ 1975 đến 1986 tẹo nữa dân tộc ta về thời kỳ đồ đá!

    Rồi nữa,nhiều kẻ chưa từng biết chiếc mũ rơm là gì-đừng nói đến mùi bom đạn-nay có tiền-có chức quyền,coi dân như cỏ rác.

    Nhớ những người đã khuất,thương các anh và cũng xót xa trong lòng biết bao...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị đã ghé thăm ngôi nhà của người Lính !
      Chúc chị mạnh khỏe, may mắn nhiều trong cuộc sống !

      Xóa
  10. H.N sang thăm nhà mới của anh.Chúc anh chị luôn mạnh khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn Hồng NGa đã ghé thăm !
      chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và may mắn nhé !

      Xóa
  11. H.N sang thăm nhà mới của anh.Chúc anh chị luôn mạnh khỏe.

    Trả lờiXóa
  12. MLT ghé thăm Lính và chúc anh ngủ ngon!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em !
      Chúc một ngày mới anh lành MLT nhé !

      Xóa
  13. Em ghé thăm anh đọc bài rất hay và xúc động vô cùng, nghĩa tình đồng đội rất đáng trân trọng và không thể nào quên. Trong bài anh có nhắc đến Mỹ Chánh đó cũng là quê Ngoại của em. Chúc mừng anh đã có chuyến về thăm chiến trường xưa đầy tình cảm. Chúc anh khỏe và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn Em !
      Chúc cả nhà ta mạnh khỏe, bình an và may mắn nhiều trong cuộc sống !

      Xóa
  14. Chào cụ.
    Em tưởng từ ngày cụ chuyển nhà mới thì cụ lên chức Trưởng Cối rồi chứ. Thế ra cụ vưỡn Phó Cối à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ nói cho mà biết nhá ! Làm Phó khó hơn làm Trưởng đấy b!
      Sau này rũ áo về đời thường chú sẽ biết nhá !

      Xóa
  15. Lão ơi tối ngủ ngoan nhé Lão !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Em đã ghé thăm !
      Chúc một buổi tối vui vẻ nhé !

      Xóa
  16. Ghé thăm, chúc anh và gia đình năm mới 2013 nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn Xuan !
      Chúc em và gia đình có mọt sức khỏe tốt, may mắn trong công việc và cuộc sống !

      Xóa
  17. Em ghé thăm anh, chúc anh cùng gia đình weekend an lành, vui vẻ và một năm mới hạnh phúc anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm mới chúc em và gia đình có sức khỏe, may mắn trong cuộc sống !

      Xóa
  18. Trả lời
    1. Anh cảm ơn em !
      Chúc em có những ngày nghỉ tết vui vẻ nhé !

      Xóa
  19. Trả lời
    1. Anh chào HHT !
      Chúc em và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công !

      Xóa
  20. Năm mới hạnh phúc may mắn bạn nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Tien Le đã thăm nhà và có lời chúc đầu năm !
      Năm mới chúc TL và gia đình mạnh khỏe, may mắn và thành công !

      Xóa
  21. Nhân dịp năm mới chúc bạn và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc,nhiều niềm vui trong cuộc sống !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn HHG !
      Chúng bạn mạnh khỏe, vui vẻ và may mắn nhiều trong cuọc sống !

      Xóa
  22. Chúc anh đón một năm mới an lành và hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em !
      Chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và may mắn !

      Xóa
  23. Trả lời
    1. Anh cảm ơn em !
      Chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và may mắn !

      Xóa
  24. Kính chúc anh cùng gia đình một năm mới tràn đầy yêu thương và thành đạt nha anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn Dung !
      Chúc em và gia đình bước sang năm mới có một sức khỏe, may mắn và hạnh phúc trong cuộc sống !

      Xóa
  25. Chào cụ Cối nhé ! Lạ lẫm với ngôi nhà ni quá, chúc cụ Cối vẫn mãi là anh lính cụ Hồ năm nào nhé ! Hi hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn em !
      Chúc em và gia đình luôn luôn mạnh khỏe ! May mắn nhiều !

      Xóa
  26. Vậy là anh đã 60 năm cái lá vàng rơi rồi cơ đấy , nhanh thật anh nhỉ , mới ngày nào còn xông pha nơi chiến trường với tuổi thanh xuân phooowi phới ...thế mà ...anh ơi dã 60 năm cuộc đời rồi ...kính chúc anh thượng thọ để vui cùng con cháu nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn Em !
      Chúc cả nhà mạnh khỏe. hạnh phúc và may mắn nhé !

      Xóa
  27. KHỎE ĐỀU NHA CỤ CỐI ƠI ! TRONG EM LẠNH, NGOÀI ANH CHẮC LẠNH HƠN, TUẦN MỚI VUI VẺ ANH NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nay ngoài anh cũng đã ấm dần lên em ạ !
      Chúc mạnh khỏe, vui vẻ và may mắn nhiều BD nhé !

      Xóa